ประเด็นร้อน

เสวนาถอดบทเรียนคอร์รัปชันมาเลเซียจบเร็ว กฎหมายต้องเร็วและแรง

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 25,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก มติชน - -

 

ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท นายกษิต ภิรมย์ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกอัยการสูงสุด และนายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมเสวนาหัวข้อเรื่อง “ปราบโกงต้องแรงและเร็ว ถอดบทเรียนจากมาเลเซีย” จัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) มูลนิธิส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ


นายกษิตกล่าวว่า ตลอดเวลาที่นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศเต็มไปด้วยกลีบกุหลาบ นำมาสู่การปฏิรูปสังคม ออกมาตรการอุดหนุนค่าครองชีพประชาชน ตลอดจนดำเนินนโยบายเพื่อยกระดับมาเลเซียให้เป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2563 ซึ่งในช่วงแรกได้รับคำชมจากทั่วโลก ก่อนจะถูกจับกุมกรณีใช้อำนาจโดยมิชอบ พบการทุจริตคอร์รัปชันจากเงินกองทุน 1 เอ็มดีบี และมีปมเรื่องชู้สาวกับนางแบบด้วย ทำให้นายนาจิบถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม นำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ เป็นบทเรียนที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยใช้กลไกภายในประเทศโดยเฉพาะจากภาคประชาชน สะท้อนถึงการเป็นประเทศที่มีเสรีประชาธิปไตย


นายเจษฎ์กล่าวว่า กลไกการต่อต้านคอร์รัปชันในต่างประเทศที่เป็นหลักสากล ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน เพราะทุกวงการทั้งการศึกษา ภาคธุรกิจหรือการเมืองเองก็ดี ไม่มีประเทศไหนที่ยอมให้มีการโกงหรือคอร์รัปชันเกิดขึ้น หลายประเทศจึงมีกฎห้ามผู้ที่ประพฤติมิชอบหรือทำการทุจริตว่าห้ามเข้าสู่ Honour Office ตลอดชีวิต เพื่อครอบคลุมการทำงานทั้งหมดไม่ต้องมาแยกระบุว่าห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างประเทศไทย เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการถอดบทเรียนจากมาเลเซียว่าทำไมถึงปราบคอร์รัปชันได้สำเร็จ หลังปลดอำนาจนายนาจิบเพียง 1 วัน


“ในภาคการเมืองที่บอกว่ามีระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น (ไพรมารีโหวต) ซึ่งไม่ทราบว่าจะได้ใช้หรือไม่นั้น สามารถคัดสรรผู้สมัครเบื้องต้นได้ คนในพรรคย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่าใครเป็นคนแบบไหนอย่างไร การที่ส่งคนมีแนวโน้มทุจริตโกงกินมาสู่การเป็นผู้สมัคร นั่นเท่ากับว่าพรรคการเมืองทรยศสังคม ทรยศประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว นี่คือการคัดสรรทางการเมือง กฎหมายเลือกตั้งระบุไว้แล้วว่าประชาชนช่วยกัน ถ้าประชาชนลังเลว่าใครดีหรือไม่ดีอย่างไร วิธีการแก้ที่ง่ายที่สุดคือไม่ต้องไปเลือกใคร และต้องนำคะแนนี้มานับด้วย ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่เขียนไว้ว่า หากคะแนนไม่ประสงค์จะเลือกใครมากกว่า ทุกๆ คนจะต้องถูกกวาดไปหมด และต้องส่งคนมาใหม่” นายเจษฎ์กล่าว


นายเจษฎ์กล่าวว่า และหากผ่านการคัดเลือกเข้าไปได้ กลไกของป.ป.ช.ที่พูดกันว่าตัวอย่างจากมาเลเซียคือต้องแรงและเร็ว ในกฎหมายป.ป.ช.ที่เพิ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมามีทั้งแรงและเร็ว ตามที่ระบุว่าภายใน 2 ปีต้องทำคดีให้แล้วเสร็จ ยกเว้นในบางกรณีอาจจะขอขยายได้เป็น 3 ปี ถ้าหากไม่สามารถดำเนินการกับคนทุจริตได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้พยานหลักฐานจะหายไป กฎหมายฉบับใหม่จึงเชื่อมโยงกับนักการเมือง เช่นในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ระบุว่าหากมีการดำเนินการแจ้งต่อผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในทุกวิถีทางแล้ว เพื่อให้รับรู้ว่าจะถูกดำเนินคดีหากไม่มาสู้คดี สามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ ทั้งนี้ในส่วนของอายุความ หากมีการหนีอายุความจะถูกหยุดไว้ จึงไม่สามารถทำให้มีการประวิงเวลาเกิดขึ้นได้


นายนิติพันธุ์กล่าวว่า คดีล่าสุดที่มีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร 20 ล้านบาท ไม่ใช่เป็นจำนวนที่มีมูลค่าน้อย เนื่องจากกระทบกับภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ต่างประเทศ เพราะฉะนั้นทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนต้องมีความเข้มแข็ง ไม่ให้มีกลไกการติดสินบนเกิดขึ้น เพราะเรื่องเหล่านี้กระทบกับความเชื่อมั่นของการลงทุนและการขยายตัวของเศรษฐกิจ 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw